Du lịch Đà Nẵng

Cùng lên Đỉnh Bàn Cờ Đà Nẵng để tìm gặp Đế Thích

Đỉnh Bàn Cờ nằm ​​trên bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Tây. Vị trí sát biển là điểm thuận lợi để nơi đây trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng.

Đỉnh bàn cờ đà nẵng

Đỉnh bàn cờ Đà Nẵng (Ảnh: ST)

Đến Đà Nẵng ai cũng nghĩ đến bán đảo Sơn Trà, đến thăm bán đảo Sơn Trà không ai bỏ qua một địa danh mang tên “Đầu bàn cờ”. Đây là nơi gợi cho ta một chút hoài niệm giữa nhịp sống hiện đại.

Đỉnh bàn cờ - Bán đảo Sơn Trà

Khung cảnh gợi chút hoài niệm cho du khách (Ảnh: ST)

Bán đảo Sơn Trà là hòn ngọc của Đà Nẵng, nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhiều bãi biển thơ mộng. Có đặc biệt Đỉnh bàn cờ Sơn Trà huyền bí.

Bán đảo Sơn Trà nơi có đỉnh Bàn Cờ

Bán đảo Sơn Trà nơi có đỉnh bàn cờ (Ảnh: ST)

Có rất nhiều truyền thuyết về câu chuyện trong đỉnh bàn cờ bán đảo Sơn Trà. Thuở ban đầu, có một vị tiên ông lên Sơn Trà ngồi nghỉ chân trên phiến đá lớn. Trong khi phong cảnh hữu tình kỳ diệu vẽ một bàn cờ trên hòn đá ngồi và ngay lập tức biến thành một bộ cờ đầy đủ. Ngồi thư giãn một lúc, Đế Thích đi du ngoạn thấy cảnh một mình đang đánh cờ nên đến gần xin chỉ đạo. Hai người ngang tài ngang sức, ngồi chơi cờ không có hồi kết, bất phân thắng bại. Phong cảnh Sơn Trà nhìn từ trên cao giống như phụ họa cho thế cờ vậy, cứ thả lỏng người, bình tĩnh xuống nước rồi mới nghĩ đến nước đi tiếp theo.

Truyền thuyết về cuộc thi đấu cờ của hai nàng tiên trên bàn cờ bán đảo Sơn Trà

Sự tích về trận đấu cờ của hai nàng tiên (Ảnh: ST)

Sau vài ngày, trò chơi vẫn được duy trì, hai người vẫn đang ngồi đó, bỗng có vài tiên nữ từ trên mây rơi xuống, các tiên nữ dừng lại ở một bãi biển gần đó chơi đùa với làn nước biển xanh mát. Sau này, người ta đã đặt tên cho bãi biển đó một cái tên rất mỹ miều: “Tiên Sa”.

Bãi biển Tiên Sa - gần đỉnh Bàn Cờ

Bãi Tiên Sa nơi tiên nữ giáng trần gần đầu bàn cờ (Ảnh: ST)

Trong lúc ván cờ đang căng thẳng, một vài âm thanh vui đùa của các tiên nữ xuất hiện, khiến Đế Thích mất tập trung, ra tay sai, ngay lúc đó đã nhân cơ hội đó để khóa nước đi kết thúc bàn cờ. Giành được chiến công đầu, anh vui vẻ chắp tay tạm biệt, gọi mây về trời. Để lại Đế Thích ngồi yên lặng suy nghĩ tìm cách giải quyết nước cờ, nhưng vẫn không có kết quả. Sau này, dựa vào truyền thuyết, người ta tạc bàn cờ trên phiến đá có sẵn, tạc tượng một ông già đang trầm ngâm với nước. Đó là Hoàng đế.

Nhiều người thắc mắc tại sao Đế Thích là thần tiên mà lại thua, và ai là thần tiên thắng Đế Thích? Đó chỉ là một trong những truyền thuyết giải thích về nơi này “Đỉnh bàn cờ bán đảo Sơn Trà”.

Cũng có truyền thuyết kể rằng xưa kia nơi đây là một Am nhỏ tên là Am Bạch Vân do một thiền sư thuộc phái Trúc Lâm xây dựng làm nơi tu hành. Sau đó, chỉ còn lại nền móng hình con công, phiến đá rộng, người ta liên tưởng đến bàn cờ thần tiên.

Một Am nhỏ - đầu bàn cờ Sơn Trà

Trước đây, tại vị trí này có một Am nhỏ (Ảnh: ST)

Có hai cách để Đường lên đỉnh bàn cờ Sơn Trà, một là lên chùa Linh Ứng Bãi Bụt rồi vượt dốc lên đỉnh bàn cờ. Đi con đường này, bạn có thể thuận tiện tham quan chùa Linh Ứng Bãi Bụt, ghé vào lòng thành phố thắp hương cầu bình an rồi đi tiếp. Thứ hai, bạn có thể đi từ đường Yết Kiêu rẽ về hướng Doanh trại Quân đội nhân dân Vùng 3. Đây là phương án được nhiều người sử dụng nhất để tiết kiệm thời gian. Tại vì đường lên đầu bàn cờ khá dốc, có những khúc cua tưởng chừng như ôm sát vách núi và không thể di chuyển với tốc độ cao.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - gần đỉnh Bàn Cờ

Viếng chùa Linh Ứng Bãi Bụt rồi lên đỉnh bàn cờ (Ảnh: ST)

Đường lên đỉnh Sơn Trà Bàn Cờ

Đường lên đỉnh bàn cờ (Ảnh: ST)

Ngã ba đường lên đỉnh Bàn Cờ

Đi hết các ngã rẽ có thể dừng lại nghỉ ngơi (Ảnh: ST)

Có những con đường rất hẹp khi lên đến đỉnh Bàn Cờ

Có những con đường rất hẹp (Ảnh: ST)

Vượt đèo dốc để lên đỉnh sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm mạo hiểm. Đường lên có lúc thông thoáng, có lúc lại bị những bụi cây xanh bao phủ, phóng tầm mắt ra đâu cũng thấy cảnh vật rất đẹp làm say đắm lòng người. Đó là biển, là núi, là gió và trời, là thiên nhiên thơ mộng. Những cơn gió biển thổi vào như làm dịu đi cái nóng mùa hè trong không gian như chốn thần tiên giữa đời thực.

Đường đèo lên đỉnh Sơn Trà

Đường đèo lên đỉnh Sơn Trà (Ảnh: ST)

Đường lên đỉnh Bàn Cờ thoáng đãng, cây cối bao phủ.

Đường vào thoáng đãng, nơi rợp bóng cây (Ảnh: ST)

Khung cảnh nơi đây có lẽ đẹp nhất vào sáng sớm, sương mù bao phủ lưng núi, ánh ban mai đỏ dần qua những tán lá mang đến vẻ đẹp nguyên sơ nhất. Và buổi chiều ngắm hoàng hôn từ đỉnh bàn cờ cũng huyền ảo không kém.

Đỉnh bàn cờ - cảnh sáng sớm

Khung cảnh lúc bình minh (Ảnh: ST)

Hoàng hôn huyền ảo trên đỉnh bàn cờ Sơn Trà

Cảnh hoàng hôn huyền ảo trên đỉnh (Ảnh: ST)

Đỉnh bàn cờ - trò chơi không kết thúc ngay cả khi tâm hồn đã dần buông

Trò chơi không kết thúc ngay cả khi hoàng hôn dần buông xuống (Ảnh: ST)

Từ độ cao hơn 700 m so với mực nước biển, Đầu bàn cờ Quả thực là một vị trí lý tưởng để bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Đà Nẵng. Mọi thứ dường như có thể thu gọn trong tầm mắt, từ bãi biển, cây cầu, khu dân cư với nhịp sống tất bật.

Thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên bàn cờ

Thành phố Đà Nẵng nhìn từ đỉnh bàn cờ (Ảnh: ST)

Sau khi vượt đèo, để đến được nơi hai nàng tiên đánh cờ, bạn phải leo một con dốc dài thẳng đứng. Vượt qua đoạn đường “sớm” mệt mỏi, quả không phụ lòng bạn, cảnh trên Đầu bàn cờ thực sự đẹp một cách kỳ lạ, không gian bao la, hiên ngang trên mây.

Leo dốc - Đỉnh Bàn Cờ

Leo dốc (Ảnh: ST)

Bước cuối cùng để lên đỉnh Bàn Cờ

Bước cuối cùng để lên đến đỉnh núi (Ảnh: ST)

Tới nơi có thể tha hồ chụp ảnh làm kỷ niệm. Ngồi đối diện với tượng Đế Thích và thử chơi một ván cờ với các tiên nữ. Du khách nào đã ngồi vào bàn cờ thì không muốn đứng lên, đã đặt chân lên đỉnh là không muốn xuống bởi một cảnh đẹp làm nao lòng người.

Tiến lên cờ vua - thử tài đánh cờ cùng Đế Thích

Thử chơi cờ với Đế Thích (Ảnh: ST)

Chụp hình lưu niệm với tiên nữ cờ Đế Thích trên đỉnh bàn cờ

Chụp ảnh với tiên nữ Đế Thích (Ảnh: ST)

Đỉnh bàn cờ - Nơi các cặp đôi lưu giữ những kỷ niệm đẹp

Nơi các cặp đôi lưu giữ những kỷ niệm đẹp (Ảnh: ST)

Một không gian thơ mộng khi nhìn khung cảnh từ trên bàn cờ

Không gian thơ mộng (Ảnh: ST)

Chụp ảnh cùng bạn bè trên bàn cờ

Chụp ảnh cùng bạn bè trên đỉnh bàn cờ (Ảnh: ST)

Đứng trên bàn cờ có cảm giác như ôm cả thế giới trong gió

Đứng trên bàn cờ có cảm giác như ôm cả thế giới trong gió (Ảnh: ST)

Hy vọng bài viết này cũng cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn có một chuyến đi đến đỉnh Bàn Cờ Đã Nẵng nhiều kỷ niệm vui với bạn bè.