Du lịch Phú Thọ

Phú Thọ: Hãi hùng lễ hội dùng búa đập vào đầu trâu đến chết

Anh Cao Xuân Trường, cán bộ văn hóa xã Hương Nha cho biết, lễ hội Cầu Trầu được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao của nữ tướng Xuân Nương (thời Hai Bà Trưng).

“Một phần phụ thuộc vào kinh tế, một phần do công tác lễ hội được rút ngắn, nên lễ hội lớn 5 năm mới tổ chức một lần, dịp lễ hàng năm chỉ là hình thức”, ông Trường nói.

Anh Cao Xuân Trường (cán bộ văn hóa xã Hương Nha) cho biết: “Từ ngày 20 tháng Chạp, người dân trong thôn đã họp bàn để chọn, mua trâu, chuẩn bị cho lễ hội chính. Trong lễ hội,” trâu “được chọn rất kỹ lưỡng để làm lễ. của lễ hội Cầu Trầu thu hút đông đảo du khách thập phương.

Bà Phạm Ngọc Quỳnh (68 tuổi, chủ lễ 4 năm liên tục tổ chức lễ hội) chia sẻ: “Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công ơn của tướng quân Xuân Nương.

Vì vậy, việc được chọn làm chủ lễ chính trong 4 năm liên tiếp khiến tôi cảm thấy rất vui và hào hứng, mong chờ lễ hội hàng năm được tổ chức ”.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi chụp được tại lễ hội Cầu Trầu năm nay:

Để chuẩn bị cho lễ hội, trâu được đưa ra sông Hồng tắm rửa sạch sẽ.

Để chuẩn bị cho lễ hội, “trâu” được đưa ra sông Hồng tắm rửa sạch sẽ.

Sau khi tắm xong, trâu được dắt vào đình làng để cầu nguyện rồi mới về nghỉ ngơi để chuẩn bị cho lễ tế.

Sau khi tắm rửa xong, “ông trâu” được đưa vào đình làng để khấn vái rồi mới về nghỉ ngơi để chuẩn bị hành lễ.

Đúng 19h ngày 9/1, con trâu được đưa từ UBND xã Hương Nha ra bãi tế cách đó khoảng 2km.

Đúng 19h tối 9/1, “ông trâu” được khiêng từ UBND xã Hương Nha ra bãi tế cách đó khoảng 2km.

Những ngọn đuốc bằng tre được bện thành từng bó dài, cháy rực rỡ trong suốt quá trình rước lễ …

Rước kiệu.

Rước kiệu.

Ban tổ chức và các thành viên trong buổi lễ đã cho

Ban tổ chức và thành viên ban tế lễ “có lời” với “ông trâu” xin làm lễ, trâu được buộc vào cột trước sân đình để chuẩn bị làm lễ.

12 nam thanh niên có vóc dáng đẹp, chưa vợ, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các hộ gia đình văn hóa, hạnh phúc ... tham gia nghi lễ lễ hội Cầu Trầu.

12 nam thanh niên có vóc dáng đẹp, chưa vợ, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các hộ gia đình văn hóa, hạnh phúc … tham gia nghi lễ lễ hội Cầu Trầu.

Trâu được vào buộc bằng dây thừng quanh cổ và cột vào cột gỗ chôn sẵn.

“Ông trâu” được buộc chắc chắn bằng dây thừng quanh cổ và buộc vào cọc gỗ chôn sẵn.

Lễ Cầu trâu bắt đầu, 12 thanh niên làm lễ cầu siêu. Họ dùng vồ đập xuống đất và thay nhau đập vào đầu trâu cho đến khi trâu ngã xuống đất.

Lễ Cầu trâu bắt đầu, 12 thanh niên làm lễ cầu siêu. Họ dùng vồ đập xuống đất và thay nhau đập vào đầu trâu cho đến khi trâu ngã xuống đất.

Vừa đánh vừa đẩy trâu đi vòng quanh cột gỗ, người dân tin rằng trâu quay đầu về hướng nào thì sẽ phù hộ cho mình về hướng đó.

Vừa đánh vừa đẩy trâu đi vòng quanh cột gỗ, người dân cho rằng “ông trâu” quay đầu về hướng nào là may mắn về hướng đó.

Những chiếc búa gỗ liên tục chĩa vào đầu con trâu.

Những chiếc búa gỗ liên tục chĩa vào đầu “trâu”.

Chỉ khi con trâu bị ngã.

Chỉ khi “con trâu” mới ngã xuống.

Chỉ khi con trâu ngã xuống

Nhiều người dân địa phương và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự lễ hội.

Xem clip hàng chục thanh niên dùng búa gỗ đánh liên tiếp vào đầu “ông trâu” đến chết.

Những năm trước, lễ hội được tổ chức từ tối mùng 2 đến sáng sớm mùng 3 tháng Giêng.

Hiện nay, sau khi trùng tu, lễ hội được tổ chức từ tối mùng 9 đến rạng sáng mùng 10 tháng Giêng.

Theo phong tục, con trâu được chọn phải là con đực to khỏe, mập mạp. Người được chọn để chăn trâu gọi là cha sở. Người chủ phải ăn chay trường từ khi dắt trâu về.

Lán của trâu phải làm bằng vật liệu mới, chiều nào chủ phải dắt trâu ra bến tắm rồi tự tắm.

7h ngày 2/1 (giờ là tối mùng 9 tháng Giêng), nhà thổ làm cỗ gà cúng chay gồm củ mài, mía lau, chè lam, chè kho và trái cây, vò rượu. .

Đến tối, chủ tế cùng dân làng và 12 “chùa” (12 thanh niên khỏe mạnh đeo 12 vồ (búa gỗ) đi khám trâu – cầu trâu) đến nhà thổ dắt trâu vào đền Hạ.

Trước khi làm lễ cầu trâu, người ta đốt bên cạnh cột để buộc cho trâu hai ngọn đuốc làm bằng tre khô.

Sau đó, lò mổ làm lễ cầu siêu để xin “âm dương”. Tiếp đến, 12 chùa múa lễ trước miếu trước khi cầu trâu.

Khi trâu bị ngã, chết, lò mổ phải thử lửa vào bộ phận “sinh khí” là bộ phận nhạy cảm nhất của trâu để xem trâu đã chết chưa.

Nếu trâu chưa chết thì nhà nhà mổ thịt để các nhà chùa tiếp tục đánh cho đến khi trâu chết hẳn thì cho vào lò mổ.

Sau khi trâu được lột da, người ta chôn 4 chiếc cọc và căng da trâu để làm thành “nồi da nấu thịt” tái hiện cảnh mổ trâu khao quân của nữ tướng Xuân Nương.

Người ta còn chặt 12 miếng thịt trâu ngon bằng bắp ngô làm thành 12 chiếc đài đẹp đẽ để cúng tế thần linh. Sáng mùng 3 tháng Giêng (nay là sáng mùng 10), người dân tổ chức lễ “cầu ngư”.

Lễ gồm thịt và ruột trâu đặt trên mâm tre. Sau đó, nhà bên đội ra bến Ghềnh làm lễ.

Trên đường đi lễ về, mọi người tranh nhau cướp lễ vật.

Theo quan niệm xưa, nếu ai trộm được quà thì năm đó làm ăn phát đạt, con cháu làm ăn gặp nhiều may mắn.

Related Articles

Back to top button